Thứ Năm, 11 tháng 9, 2008

Phòng tránh bị nhiệt trong mùa thu khô lạnh

Chuyên gia nhắc nhở, do mùa thu khí hậu khô hanh, cộng thêm những thói quen không có lợi cho sức khỏe trong cuộc sống, khiến chúng ta dễ bị nhiệt.

"Nhiệt" là do các bộ phận trong cơ thể điều tiết không tốt gây nên. Thường là trước khi bị nhiệt không có triệu chứng rõ rệt, nhưng sau khi bị nhiệt sẽ xuất hiện những triệu chứng như, tim đập nhanh, cả người nóng bừng, miệng và môi khô, bồn chồn không yên, nếu nghiêm trọng còn xuất hiện những triệu chứng như, loét miệng, viêm họng v.v, ảnh hưởng đến việc ăn uống.

Chuyên gia kiến nghị, để tránh bị nhiệt, trước hết phải tạo cho mình một thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày, nghỉ ngơi có giờ giấc, không nên thức khuya, ăn uống có giờ giấc và có định lượng, không nên vì không có thời gian mà bỏ một bữa, cũng không nên vì có nhiều thức ăn ngon mà ăn quá no. Thứ hai là nên ăn nhiều những thức ăn mát, như: những rau xanh có lá, dưa chuột, cam, trà xanh đều có tác dụng giải nhiệt, còn cà rốt có hiệu quả rất tốt đối với việc bổ sung Vitamin B, để tránh cho môi bị khô nẻ. Ngoài ra, phải giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, khoan khoái, tránh nóng nẩy.

Trong thời gian bị nhiệt, không nên ăn cay, uống rượu, hút thuốc lá, phải chú ý giữ vệ sinh răng miệng, thường xuyên xúc miệng, uống nhiều nước, đồng thời uống thuốc giải nhiệt dưới sự hướng dẫn của y bác sĩ. Nếu như triệu chứng nhiệt tương đối nặng, hơn một tuần vẫn không đỡ, thì cần phải đến bệnh viện điều trị.
Mọi áp lực trong cuộc sống hàng ngày, khiến cho rất nhiều người không biết điều chỉnh tâm lý như thế nào. Một bài đăng trên "Tạp chí sức khỏe nam giới" của Mỹ viết: thông qua những hoạt động thể dục thể thao thích hợp, có thể cải thiện trạng thái tâm lý và tinh thần.

Những người hay căng thẳng nên thường xuyên đánh bóng. Những người tố chất tâm lý không được tốt, nên tham gia những hoạt động thể thao mạnh, như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền v.v, hình thức của những môn này luôn thay đổi, căng thẳng và quyết liệt, phải bình tĩnh bố trận mới giành được ưu thế. Nếu như thường xuyên được rèn luyện trong môi trường quyết liệt như vậy, thì khi gặp phải việc gì sẽ không cảm thấy quá căng thẳng.

Những người nhút nhát nên thừơng xuyên đi bơi. Những người từ bẩm sinh đã nhút nhát và hay thẹn thùng, nên thừơng xuyên đi bơi, trượt băng, tập xà kép v.v. Những môn này đòi hỏi chúng ta phải luôn khắc phục tính nhút nhát, sau một thời gian rèn luyện, thì sẽ bạo dạn dần.

Những người hay nghi ngờ nên thường xuyên tập nhảy xa. Có một số người thiếu lòng tin đối với người khác, những người này có thể chọn những môn thể thao như, đánh bóng bàn, quần vợt, cầu lông, nhảy cao, nhảy xa v.v. Những môn này, đòi hỏi những người tham gia đầu óc phải bình tĩnh, tư duy nhạy bén, phán đoán chính xác, quả quyết, nên thừơng xuyên tham gia những môn này có thể giúp những người này không còn ngờ vực người khác.

Những người tính tình không chịu thua kém thích hợp chạy Ma-ra-tông. Đối với những người không chịu thua kém người khác có thể chọn những môn thể thao khó, như Ma-ra-tông. Cũng có thể tìm những người trình độ cao hơn mình để chơi cờ, đánh cầu lông, để nhắc nhở mình không nên tự cao, tự đại.

Những người tính tình nóng nẩy nên thừơng xuyên chơi cờ. Những người nóng tính, hay bực tức có thể chọn những môn như, chơi cờ, tập Thái cực quyền, đi bộ đường dàiv.v. Những môn hoạt động này thuộc trạng thái tĩnh, không kích thích tinh thần, có thể điều chỉnh chức năng thần kinh, tăng cường khả năng tự kiềm chế.

Không có nhận xét nào: